Khởi động xe khoe màn hình xe hơi khổng lồ trong nguyên mẫu xe hơi mới
Hãy xem qua các màn hình xe được trình chiếu tại CES - hội nghị công nghệ toàn cầu đang diễn ra ở Las Vegas - và bạn có thể được tha thứ vì nghĩ rằng bạn đang xem phim.
"Đây không phải là khoa học viễn tưởng!" đã công bố người đứng đầu Byton, một công ty khởi nghiệp xe điện, lên sân khấu vào đầu tuần này. Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch Carsten Breitfeld đã đề cập đến màn hình 48 inch đầy ấn tượng bên trong chiếc xe M-Byte của công ty do Trung Quốc tài trợ.
Xe của Byton sẽ không được chế tạo cho đến cuối năm nay. Nhưng màn hình siêu cỡ của nó - được cung cấp bởi Tập đoàn Công nghệ BOE của Trung Quốc - đang chứng tỏ một xu hướng không thể phủ nhận trong thế giới ô tô, được thúc đẩy bởi sự gia tăng của nhiều loại ô tô kết nối hơn.
Gorden Wagener, Giám đốc thiết kế của Daimler AG, công ty mẹ của Mercedes-Benz cho biết: “Màn hình ô tô là cánh cửa dẫn đến thế giới kỹ thuật số. "Màn hình là mã lực mới."
Chiếc crossover Mercedes EQC 2019 có hai màn hình 10,25 inch phía sau một mặt kính tạo thành một màn hình độc lập.
Nó không chỉ là những chiếc xe điện và xe sang trong tương lai đang tăng kích thước. Xe tải RAM 1500 2019 của Fiat Chrysler tự hào có màn hình hiển thị dọc 12 inch trong bảng điều khiển.
Bên cạnh bảng điều khiển trung tâm, các cụm đồng hồ điều khiển lái xe và màn hình giải trí cho hàng ghế sau đều tăng kích thước. Các nhà sản xuất ô tô như Audi kết hợp bảng điều khiển trung tâm và cụm công cụ thường đề cập đến một "buồng lái", yêu cầu một màn hình rộng, bao quát, giống như của Byton và sức mạnh tính toán tổng hợp hơn.
Màn hình trông giống như máy tính bảng
Các nhà sản xuất ô tô đang bổ sung màn hình gương chiếu hậu để chiếu hình ảnh từ camera phía sau, trong khi “màn hình hiển thị head-up” - nơi hình ảnh chiếu nổi trên kính chắn gió để truyền tải thông tin có giá trị cho người lái - đang là một thị trường bùng nổ.
Brian Rhodes, Trưởng nhóm nghiên cứu xe hơi được kết nối tại IHS Markit cho biết: “Chúng ta đang sống trong một thế giới tập trung vào màn hình. "Tôi không nghĩ là ngẫu nhiên mà chúng ta có rất nhiều màn hình trên các phương tiện trông giống như máy tính bảng. Đó rõ ràng là xu hướng."
Theo IHS Markit, kích thước trung bình trên toàn cầu của màn hình trung tâm của một chiếc xe vào năm 2018 là 7,7 inch và dự kiến sẽ tăng lên 8,4 inch vào năm 2024.
Rhodes cho biết, màn hình hiển thị cảnh báo là phân khúc màn hình phát triển nhanh nhất. Hiện có khoảng 6,3 triệu ô tô trên thế giới có màn hình này, nhưng con số đó dự kiến sẽ tăng lên 14,1 triệu vào năm 2024, ông nói.
Trải nghiệm người dùng vụng về
Tesla là hãng đầu tiên khiến các tay lái kinh ngạc và khiến các nhà sản xuất ô tô đối thủ tranh giành khi ra mắt vào năm 2012 với màn hình LCD 17 inch cho Model S.
Google của Apple và Alphabet sau đó đã giới thiệu CarPlay và Android Auto, cho phép truyền phát nhạc, bản đồ và các ứng dụng khác được truy cập thông qua màn hình trung tâm của ô tô.
Rhodes nói, hơn cả ảnh hưởng của Tesla, là lý do chính khiến các nhà sản xuất ô tô chấp nhận màn hình lớn hơn. Nhưng màn ra mắt của Apple và Google bên trong màn hình chính của ô tô đã khiến các nhà sản xuất ô tô phải săn lùng ráo riết, những người đã không chịu nhường bất động sản có giá trị như vậy cho các đối thủ công nghệ, nhưng vẫn lo lắng mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm iPhone mà họ khao khát.
Giám đốc nghiên cứu ô tô tại Gartner, Mike Ramsey, cho biết căng thẳng đó vẫn đang diễn ra bên trong ô tô, nơi một số nhà sản xuất ô tô đã "tích cực thụ động" về việc tích hợp hoàn toàn Apple hoặc Google để có trải nghiệm tối ưu, Mike Ramsey, giám đốc nghiên cứu ô tô tại Gartner cho biết. Kết quả là trải nghiệm người dùng thường không ổn định.
Trong một số trường hợp, Ramsey nói, "Họ đang thay thế màn hình mà không mang lại lợi ích thực sự nào."
Vào tháng 10, tạp chí có ảnh hưởng của Mỹ Consumer Reports đã từ chối khuyến nghị của bốn mẫu xe từ Fiat Chrysler Automobiles, Ford và Honda do phản hồi của người tiêu dùng về việc đóng băng hoặc màn hình trống.
Mặc dù những vấn đề như vậy bắt nguồn từ công nghệ back-end thúc đẩy nội dung chứ không phải chính màn hình, "theo quan điểm của người tiêu dùng, nó là một và giống nhau", Rhodes nói.
Thiết kế những gì người tiêu dùng muốn
Không muốn mời các công ty công nghệ tiếp tục tham gia vào ô tô để kiểm soát trải nghiệm người dùng — như Volvo AB đã công bố vào tháng 11 rằng họ sẽ làm với hệ thống thông tin giải trí dựa trên Android - các nhà sản xuất ô tô đang phải đối mặt với nhiệm vụ thiết kế một giao diện mà người tiêu dùng thực sự muốn sử dụng
Rhodes nói: “Nếu nó được dẫn dắt bởi nhà sản xuất ô tô để thiết kế giao diện người dùng, thì đó có thể là một câu hỏi lớn. Cho đến gần đây, ông nói, đó "không phải là năng lực cốt lõi của họ."
Giao diện người dùng MBUX của Mercedes được phát hành vào năm ngoái tại CES được coi là thứ đáng đánh bại trong ngành.
"Tất nhiên, chúng tôi muốn sở hữu bất động sản trong chiếc xe hơi của riêng mình", Giám đốc điều hành mới được bổ nhiệm của Daimler AG, Ola Kaellenius, nói với một nhóm nhỏ các nhà báo hôm thứ Ba. "Bạn cần phải sở hữu linh hồn kỹ thuật số của riêng bạn cho chiếc xe của bạn."
Tuy nhiên, mấu chốt của điều đó là có một "tư duy mã nguồn mở" để hệ sinh thái của Mercedes có thể tích hợp với các hệ sinh thái khác, chẳng hạn như Google và Apple.
Sự rõ ràng là chìa khóa
Các nhà sản xuất ô tô nói rằng nếu được thực hiện đúng cách, một màn hình lớn hơn có thể tăng cường an toàn bằng cách cung cấp nhiều thông tin hữu ích hơn, chẳng hạn như đèn sắp chuyển sang màu đỏ, cảnh báo tai nạn hoặc tình trạng đường phía trước.
Họ nói rằng sự mất tập trung của người lái xe sẽ giảm đi chứ không tăng lên, với màn hình lớn hơn, vì người lái xe sẽ không còn phải vật lộn với vô số lựa chọn lộn xộn trên màn hình nhỏ nữa.
"Bạn cần một nơi để hiển thị trực quan thông tin đó cho người lái một cách hiệu quả và không gây mất tập trung. Vì vậy, bạn cần bất động sản", Abe Chen, Phó chủ tịch Công nghệ kỹ thuật số tại Byton cho biết.
Màn hình 10 inch tùy chọn trên xe thể thao đa dụng Ford Explorer 2020 và màn hình 8 inch tiêu chuẩn được thiết kế để ngăn người lái đắm chìm trong quá nhiều dữ liệu bằng cách xếp chồng thông tin, bao gồm CarPlay và Android Auto, Ruth Vann, giám sát trải nghiệm người dùng của Ford , nói với Reuters trong tháng này.
"Có những thứ chúng tôi sẽ khóa khi lái xe," cô nói và nói thêm rằng khách hàng sẽ được khuyến khích sử dụng khẩu lệnh.