Không còn nghi ngờ gì nữa, bởi màn hình khổng lồ trên xe của Tesla, các nhà sản xuất ô tô từ Ford, Fiat Chrysler đến Lexus và Subaru đang tung ra các mẫu xe có màn hình hướng về phía người lái có kích thước gần 12 inch. Nhưng kích thước - và độ phức tạp ngày càng tăng - của những màn hình này đã làm dấy lên cuộc tranh luận về việc liệu màn hình lớn có an toàn hơn hay không đối với người lái xe.
Bàn điều khiển của những loại xe mới này khác nhau về kiểu dáng. Một số màn hình được đặt theo chiều dọc (kiểu dọc) và những màn hình khác theo chiều ngang. Một số được nhúng trên mặt của bảng điều khiển trung tâm, trong khi những người khác ngồi thẳng, nhô ra khỏi bảng điều khiển như một chiếc máy tính bảng được gắn trên máy tính bảng.
Tại tầng trưng bày của Trung tâm Hội nghị San Diego hôm thứ Bảy, màn hình cảm ứng lớn nhất trong số những màn hình cảm ứng này là Mustang Mach-E của Ford, có màn hình 15,5 inch - lớn hơn nhiều màn hình máy tính xách tay hiện nay. Về kích thước, Mach-E chỉ bị lép vế bởi một nhà sản xuất: Tesla, hãng xe có màn hình 17 inch.
Sean Downey, giám đốc màn hình của Ford, cho biết màn hình lớn hơn đã trở thành xu hướng của ngành trong năm nay. Ford Explorer mới nhất của công ty hiện có màn hình 10,1 inch, trong khi các mẫu cũ hơn chỉ có màn hình 8 inch.
Bộ phận Lexus của Toyota, BMW và Fiat Chrysler đều đã sản xuất các mẫu xe gần đây với màn hình hiển thị từ 12 inch trở lên. Và Outback wagon và Impreza sedan mới của Subaru có màn hình 11,6 inch có sẵn ở tất cả các phiên bản cơ sở, trừ các phiên bản cơ sở.
Megan Marler, người quản lý hoạt động tiếp thị Bờ Tây của Lincoln, cho biết: “Càng lớn càng tốt”. "Mọi người thực sự mong đợi nó."
Đối với Jason Douglas, một cư dân San Diego tham dự triển lãm ô tô hôm thứ Bảy, các nhà sản xuất ô tô sử dụng màn hình lớn hơn đang làm đúng.
“Tôi thích màn hình lớn hơn; bạn phải có chúng ngày nay, ”Douglas nói. “Chúng ta đã quá quen với việc công nghệ ngày càng trở nên lớn mạnh hơn, vì vậy bạn có thể mong đợi nó trên những chiếc xe hơi. Đặc biệt nếu bạn đang trả 40.000 đô la hoặc 50.000 đô la cho chiếc xe. "
Bất chấp sự phổ biến của chúng, “hệ thống thông tin giải trí” trong bảng điều khiển đã khơi gợi những câu hỏi về sự an toàn và khả năng mất tập trung của người lái. Một nghiên cứu mới của AAA và Đại học Utah, được công bố vào tháng 7, cho thấy những hệ thống màn hình cảm ứng này có thể gây mất tập trung, đặc biệt là đối với những người lái xe lớn tuổi.
Trung bình, những người lái xe lớn tuổi hơn (từ 55-75 tuổi) sử dụng màn hình bảng điều khiển rời mắt khỏi đường lâu hơn tám giây so với những người lái xe trẻ hơn (độ tuổi 21-36), làm những việc như điều chỉnh radio hoặc thiết lập điều hướng.
Nhưng nhiều nhà sản xuất ô tô đang đánh cược rằng màn hình siêu lớn sẽ giảm thiểu khả năng mất tập trung và tăng độ an toàn. Rốt cuộc, người lái xe sẽ không bị buộc phải nhìn vào văn bản hoặc bản đồ nhỏ trong khi lái xe.
Marler cho biết: “Rất nhiều nhà sản xuất ô tô đã thực hiện các nghiên cứu theo dõi ánh mắt và nhận thấy rằng việc nhìn xuống màn hình nhỏ hơn sẽ gây mất tập trung hơn.
Đó là lý do tại sao màn hình thông tin giải trí ngày càng lớn hơn trong tầm nhìn, cô nói, để giữ cho những thứ như điều hướng trong tầm nhìn.
An toàn sang một bên, không phải tất cả người tiêu dùng đều được bán.
Teresa Collier, người đang kiểm tra Ford Explorer được trưng bày cho biết: “Máy tính bảng, đối với tôi, có vẻ như quá nhiều. “Thành thật mà nói, tôi lo lắng sẽ có nhiều vấn đề về điện hơn. Đó không phải là chuyện của tôi. ”
Janya Warmuth, người đang xem qua Mazda CX-9, cho biết cô cũng nghĩ điều tương tự.
Warmuth nói: “Ý tôi là nó trông giống như một chiếc iPad hoặc thứ gì đó. “Nếu có điều gì đó xảy ra với thiết bị điện tử, bạn không thể nhìn thấy tất cả các mặt số. Và tôi chỉ không thích vẻ ngoài của nó ”.
Với hơn 400 chiếc xe từ 25 hãng xe được trưng bày, triển lãm ô tô San Diego là triển lãm lớn thứ 10 trên toàn quốc. Union-Tribune là một trong những nhà tài trợ chính của chương trình.
Buổi biểu diễn, có giá 15 đô la cho một vé vào cửa chung, kéo dài đến Chủ nhật, từ 10 giờ sáng đến 7 giờ tối